Ang Puno Ng Saging… Bow…

Ang puno ng saging na ubod ng tayog
Kaysarap pagmasdan, lalo na’y may hamog
Ito ay makikita sa aming likod,
Tinanim ni ama upang gawing bakod.

Saging na saba, kaylambot tuwing hinog
Ipinipirito kasama ng itlog
Madalas papakin lalo na’t di lamog
Turo ni ina upang maging mabilog.

Tandang tanda ko ng ako’y munting bata
Sa puno ng saging minsa’y humilata
Upang isipin si Mariang maganda
Handang pasabugin ang aking granada.

Dumating si Maria, ako ay nahiya
Nakita nya ako na nakatihaya
Agad kong tinakpan saging kong mahaba
Kumaripas ng takbo, umaariba.

Ang letcheng si Maria hindi na nahiya
Ako ay ibinida sa Nanay niya
Tampulan ng tukso at naging kawawa
Itong munting bata na medyo malaswa.

Oh puno ng saging ikaw ang syang saksi
Kaya ako ngayon ay nagsisisi
Sa aking nagawa na totoong mali
Kahit masarap, di na gagawing muli.

Ang Puno Ng Saging Bow…

About livingstain

simple yet yummy.
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

38 Responses to Ang Puno Ng Saging… Bow…

  1. pinagpalang puno ng saging at naging saksi sa pangyayaring iyon.

    bakit hindi kumalat sa bubon ang chismis na yan?
    :D

    *alvin*-hehehehe… kung magsasalita kaya yung saging na yon, ano kaya sasabihen…

  2. coolwaterworks says:

    Naughty, naughty boy! Hehehe…
    And speaking of saging, naalala ko tuloy ang kantang ito… Ewan ko kung nakanta nyo to sa mga paaralan nyo dati…

    Di baga maraming puso sa sagingan.
    May pusong saba at puso ng tundan,
    May pusong dalaga at pusu-pusuan,
    May pusong tapat at pusong salawahan….

    Pinoy valentine song ito… :)

    *alvin*-medyo hindi ko ata alam ung kanta na yun ah, pero baka nakalimutan ko lang.. hehehe… tnx sa pagbasa ng tula kong ito…

  3. mangbadoy says:

    bat naman kasi nagpapahuli…

    next time sa tagong lugar ka maghimas ng saging mo.

    *alvin*-hindi na ako ngayon sa puno ng saging, lumipat na ako sa Punong Mangga… whahaha…

  4. revsiopao says:

    very wholesome naman ang poem.
    ayos na ayos sa mga batang mambabasa.
    ganyan nga… ipagpatuloy…

    DAPAAAAA!!!!!

    lolz

    *alvin*-this blog is for Adult… ALSO…
    hehehehe…. hoy mga bata wala akong ginagawang masama, umo-o-o lang ako sa tabi ng saging… lolz

  5. flamindevil says:

    sabi na nga ba ibang saging ito eh.haha

    *alvin*-lakatan na saging… hehehe…

  6. partofyou says:

    hahaha! akala ko naman, kaya ka nakahilata
    para anting-anting ay makuha.

    rev siopao, eto ang sinturon!

    *alvin*-maeron na po akong anting-anting mula sa mutya ng saging… hehehe (totoo ba yun?)

    wag nyo po akong sasaktan, hindi na mauulit… lolz

  7. leya says:

    reaLLy uV coMe a LoNg way… Mula sa paGiGing isang auditor, ngaun isa ng aCcOuntant at pa2Loy na ngPapaLaganap ng taLento sa Larangan ng paGsusuLat. CoNtinue with ur pAsSioN, u dEserve oL of tHis… Tc!

    *alvin*-salamat leyah, alam mo ba nalaman ko na pag pala Auditor bawal magsulat kasi maaring mawalan ng trabaho… hehehehe…

    salamat sa pagbasa!

  8. Mabeth says:

    Hehe nakakatuwa naman un tula…very funny natawa talaga ko nun naread ko, pati paggawa ng tula invade mo na din ah,hehe…talented talga =)..

    Anyway kawawa ka naman sinumbong ka ni Mariang maganda na pinapantsya mo pa naman,hehe..

    Gudluck sau at sa mga articles and tula na magagawa mo pa…=)

    *alvin*-salamat sa pagbasa… tingin ko hindi naman kawawa ung mga taong napapagpantasyahan diba, ibig sabihin kasi non maganda sila di ba…. lolz…

    abangan no next time yung moro-moro, nandito na din. whahaha….

  9. licabblog says:

    napakadali pa namang kumalat ng balita sa probinsiya.

    dalawin natin minsan yang puno ng saging na ‘yan at ukitan natin ng pangalan mo at nang puso ni maria.

    tsaka natin kurbahan ng puso na may nakatusok na palaso ni kupido.

    *alvin*-pano kaya kung ngayon ko gawin yun… siguro pinabaril na ako sa luwasan noh… FUEGO… whahaha…

  10. hey_ding says:

    very beautiful poem, stimulates the imagination, reminds me of my bahay bahayan with my neighbor in licab, , tabi ng mga kabuti, kain ng kamoti binulaga ni mami… . .isa kang makata, lahi ka yata ni kaka hehe

    *alvin*-Sir pag ba nasa age of 50′s na pwedi pa ding magbahay bahayan…

    nung bata din ako member din ako ng bahay bahayan, kaso puro anak lang ang papel ko, hai… kung alam ko lang sana nag tatay na din ako…. lolz

  11. annie v. says:

    ang galing2 m tlg isa kng henyo…hehehe… e teka db maliit lng ung saging n saba?… ang cute2 nman ng saging mo kng gnun…

    *alvin*-oi annie lakatan to! hmpf!

  12. licabblog says:

    yung mga “sobrang” matatapang lang ata ang binabaril sa licab?

    (chismis ito….)

    *alvin*-tama ka jan at ang nakakalungkot pa, mga duwag ang pumapatay sa kanila… wait for my next post… malapit ng matapos! ingatz po!

  13. licabblog says:

    sige, saba, este, lakatan,

    hihintayin ko yang post mo.
    :D

    *alvin*-ok lang basta hindi saging na siñorita… whahaha

  14. tes m says:

    hahaha… ayoko magcomment tatawa n lng ako gaya ni april hehehe

    *alvin*-aha! ok!

  15. bons says:

    hays usapang saging pala! hinay hinay lang nga sabi mo nga masarap papakin ang hindi lamog hahah. o wag lalamugin.

    *alvin*-namiss kita. ung pasalubong ko huh, uwi ka na bukas, ingatz sir.

  16. p0kw4ng says:

    hay sana ako na lang yung saksing saging..hahaha! pwamis di ko itsitsismis,hihihi

    belated o advance happy birthday din sayo..di ko kasi alam ang date eh!

    sino ba may sabing kulang kulang ang ipinanganak ng feb..hindi yun totoo..hindi!!..mababait kami..artistic nga lang kaya di masakyan ang utak baliw,hehehe

    *alvin*-pwedi pa namang ulitin e, pwedi ka bang maging puno ng saging para saken… joke lang, sumakay lang ako sa comment mo. whahaha…

    feb 8 po bday ko, salamat sa bate o bati. lolz

    ingatz miss pokie!

  17. stormy says:

    langhiya namang puno ng saging yan..swerte a^^

    ano naman nangyari kay maria?? na-kuryus ako:)

    *alvin*-si Maria….

    oh Maria Maria
    She reminds me of a west side story
    Growing up in Spanish Harlem
    She’s living the life just like a movie star
    -carlos santana_

  18. tara says:

    i love it , alvin! you’re the man!

    *alvin*-i love it too…

  19. mis ai says:

    ngayon lang ako naligaw ulet s blog mo..tas saging p nabungaran ko!! hahahha!!!

    a basta..d ako naniniwala n d naulit yun!hahaha!

    *alvin*-wak ka maingay mam, siklet lang aten to… ulit ulit din naman minsan kaso sa punong manga na.. hahahaha…

  20. joycee says:

    nakakaloka! perstaym ko dito eto maabutan ko wahahaha.

    at dahil jan siguradong babalik ako dito, wahaha, palo abot ko neto kay rev.

    add kita links ko ha.. :D

    *alvin*-salamat po sa pagdaan at pag basa, si rev siopao bati tayo non wag mo sya isipin, mabait yon hindi namamalo… whahahaha…

    salamat sa pag add sa link… pasyal ako senyo bukas!

  21. Jorge says:

    Hello kapatid! Ang dami ko ng utang sa inyo, sobrang busy lang, cencia na po… dadapa na po, hihihi..

    Ano na namang kasagingan ito?? hihihi.. Parang nakakarelate ako dito ah.. toinks!

    *alvin*-naku ok lang, enjoy mo lang yang tour mo, nadadaan naman ako sa pasalubong.

    nakarelate ka ba? baket sa saging ka din ba nag aano? (nag-oh-oh-oh este nagpooh-pooh-pooh)… lolz

  22. tina_pie says:

    hay nku!!! nakakaloka ka talaga.. putulin ko saging mo eh!!!

    *alvin*-aba naman, alam na alam mo na ako lang taga pagpalahi samen, wag mo munang putulin. lagot ako kay lolo.

  23. dencios says:

    cute ng poem na to. tipikal na kaharutan ng isang bata. hango ba ito sa totoong buhay?..malamang.. haha – hisnameisdencios

    *alvin*-hahaha… naku wag mo akong tanungin kung hango ba ito sa totoong buhay, hayaan na lang nating itong maging isang lihim, dalawa lang naman tayong nakakaalam. lolz

  24. abrel says:

    hi po…..di po nawawala ung comment niyo sakin. nagmomoderate po kasi ako.kelangan muna pong iapprove bago mabasa.

    At about sa saging……uhmmmmmmm.yun lang.hehe

    add ko po kayo sa blogroll ko. thanks

    *alvin*-salamat sa pag add sa blogroll mo, akala ko pa naman ang sasabihin mo Hmmmmnnnnn…. sa ging ko este sa tula ko… lolz

  25. azul says:

    napadaan lang galing kay abrel…

    so saging na saba ito?
    yung chinika ba ni maria sa nanay nia ee yung nkita niang saba o yung ginagawa sa saba?

    okei po

    hekhek

    padaan…


    *alvin*-azul hindi to saba, LAKATAN to… whahaha…

    salamat sa pagdaan mo. daan ka ulit…

  26. deater_05 says:

    tru 2life b? hehe dami nga puno ng saging s likod ng bahay nyo ah! dami maria s s.m pd ko b malaman kung sino don? hehehehe ayos!!!


    *alvin*-naku wag mo na alamin baka magbalik ang mga alala-ala… whahaha…

  27. ArSeaN says:

    Naughty Makata ka na pala ngaun…hahaha

    nag enjoy akong basahin i thought reading it was too boring…

    bka sa susunod meron pang puno ng papaya, mangga at atis…

    HAahaha..=D

    *alvin*-wala ka kasing bilib saken e… kita mo na yan!

  28. jem says:

    haha..nice..natawa ako.. :)

    *alvin*-Mag Smile-Mag COKE!

  29. macallister says:

    hahaha funny!

    saging na mahaba talaga a!patingin nga!LOL

    *alvin*-andon sa baba ng blog ko, diba pinaskil ko na dun ung saging ko… whahaha… pweding titigan, pero bawal hawakan baka manigas

  30. taympers says:

    Abah at sa puno pa ng saging nagtago para gumawa ng lagim.Hehe..Uy napadaan sa blog m0. Tignan ko kung makakabalik pa ako sa next time.Pero impernes enjoy basahin ang post m0.

    *alvin*-salamat sa pagbasa, masaya ako kasi medyo napasaya kita!

  31. brotherutoy says:

    HUWAWWW!!! YOU DA MAN!!!

    ang ganda ng tula mong ito!
    nakakaantig ng damdamin!
    bow na talaga ako sayo!
    more of these poems please!
    bakit puro exclamation points ako?!
    ang galeng! SMY!

    *alvin*-salamat bro!!! lolz!!! ano ba ung SMY!!!

  32. brotherutoy says:

    bagong pauso ko yanng SMY.
    abangan na lang!ü

    *alvin*-ok yun ah! abangan ko yan

  33. pau says:

    sure na yun na si maria???? lol…..just wondering natapos ka ba??? lol…pwede yan sa tabloid ha….anyway…banana is good for me…dba alvin?

    *alvin*-biten nga e… sakit sa puson… whahaha…

  34. pia-pie says:

    hahaha,,kaya pla lagi mo idinidikit sa akin yan,,yun pala talaga,,mukha ngang malaki,,napaka talented,gang sa saging kayang bigyan ng ibang meaning ha,,ayy saging nga pla pag nababangit eh me meaning na sa akin,galing galing mo talaga,,dami reactions nila ha,,effective eto,,galing mo mag spread ng various(VIRUS)hehehehe,,basa pa ko iba,,pwede nextime “HOTDOG”naman or “TALONG” kaya,,suggestion lang…babush

  35. vamp2pak says:

    weeeeeeeeee … buti na lang sa manggahan ako huminga that time … @ kung sa may sagingan pala baka mahuli din ako … wokokok …

    take care alvin …

    sarap ng saging … gusto mo ??? hihihi …

    *alvin*-sige kain ka lang ng kain, yoko na ng saging BJ na ang gusto ko (Buko Juice)

  36. AA says:

    teka totoo ba ito? hahaha. baka kahit ako tuksuhin din kita? hahaha! joke lang brad!

    ayos ang post, hindi inaasahan ang ending hahaha! apir!

    *alvin*-ohhhh lumapit ka! TTTTOOOOOIIINNNKKKZZZ!!!!!!!!

  37. wahaha, napatawa mo kami ni freeshoes!

Mag-iwan ng Tugon

