Si Lolo Jose

Β 

lolo ute

Noong panahong siya ay hari
Masigla ang kanyang pagbati
Mahigpit ang hawak ng mga daliri
At ang lakad nama’y matuwid

Mahusay ang kanyang talumpati
Makisig kung siya ay magdamit
Malalim ang kanyang pag-iisip
At lahat ay sa kanya nakatitig

Ngunit ngayong siya’y pagod na
Mahina na rin ang katawan
Pinagmamasdan na lamang sa bintana
Ang unti-unting pagdaloy ng ulan

At ang unang tanong sa umaga
Kung ano ang kanyang nagawa
Sa paglipas ng siyamnapung taon

Nang siya’y malakas at bata pa

Si Lolo Jose, si Lolo Jose
Si Lolo Jose ay matanda na
Ngunit mahal ko pa si Lolo Jose
Kahit siya ngayon ayΒ patay na

Paalam Jose Magsakay. Paalam lolo, mamimiss kita…

About livingstain

simple yet yummy.
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

40 Responses to Si Lolo Jose

  1. Nakikidalamhati ako kapatid…

    Masakit mawalan ng mga mahal sa buhay… I was also closed to my grandparents and until now, the memory of their passing still pains me…

    However, life has to go on… Ika nga ni Santino, hanggang nasa puso natin sila, patuloy silang mabubuhay…πŸ˜€

  2. jason says:

    awch… ang lungkot naman..

    sana mabasa nya tong handog mong tula.

    isasama ko sya sa prayer ko mamaya…

    oi jason.hamster@yahoo.com yung sa chat ko.
    yung luma kasi nabugsan ko kanina.

  3. anakngpating says:

    kuya ..
    condolence..
    maligaya na sya kasama ang lumikha satin..
    sa siyamnaput taon ..alam nyo na madami na syang nagawa..
    may he rest in peace..
    i hope ok ka na..:)
    hugs..

  4. stormy says:

    aawwww.. nakikiramay po ko:(
    ganun talaga, lilipas ang panahon at lilipas din ang mga mahal natin sa buhay..

    sorry for your loss..

  5. Ax says:

    ang gagaling niyo tumula! uhm, paalam din kay lolo jose. for sure, masaya siya kahit nasaan siya ngayon. sa kanya pala kami dapat magpasalamat dahil lumaki ng mabait ang apo niya na may-ari ng blog na to.. at syempre lahat din ng apo niya hindi lang ikaw!

    he’s in my prayers. everyone will be in my prayers. kudos to you livingstain.. at kay lolo jose.

    *alvin*-ax di ko un tula, baka magalit si Coritha, kanta nya yan…

    • Ax says:

      awkey! ang galing ni Coritha, pakisabi! is he your lolo or Coritha’s? or both?

      *alvin*-si coritha ay mangaawit noong panahon nila Paraluman, kasabayan sya nila Sampaguita, Asin at Mike Hanopol. Kabilang sa mga kanta nya ang Siera Madre at Oras Na.

  6. Joffred says:

    Nung una kong nkita tong post mo kinilabutan ako. Jose din kasi name ng lolo ko. Hindi ako makapag comment.

    Condolence.. Masaya na si lolo mo kung nasaan man sya..

  7. TSI says:

    “asin” one of my favorites…

    lahat ng buhay may hangganan…paalam sa lolo mo.

  8. otep says:

    Nakikiramay po😦

  9. orphicpixel says:

    condolence sir… sa darating na mga panahon bibigay na rin ang grandma ko

  10. eliment says:

    nakikiramay din ako. bagaman hindi ko inabutan ang lolo ko (kaya namiss ko ang may tawagin akong lolo) alam ko kung gano kahirap mawalan ng mahal sa buhay.😦

  11. roni says:

    smile, he’s going back to the sun.

  12. dencios says:

    hala.. naku po.. nakakalungkot.. parang kapag sakin nangyri tas mahal na mahal ko parang di ko kakayanin..

    kung ano man e be strong. sure he is happy now

  13. yhen says:

    condolence po…

    let\’s be happy for him dahil kasama na niya si Lord…πŸ˜‰

  14. Philmor says:

    Nakikiramay ako sa pagpanaw ng iyong mahal na Lolo Jose.

    I love the song, it really touches your inner soul. ‘Diko lang matandaan kung sino ang kumanta niyan pero lagi kong napapakinggan sa radyo.

  15. i like the poem. condolences sa’yo kapatid

  16. dfish says:

    Nalulungkot din ako at nakikidalamhati sa pagpanaw ng iyong Lolo Jose…

  17. Mon says:

    maswerte ka dude nakasama mo lolo mo. alo nga 5 yrs old ako when my lolos both sides passed away.😦

    Have a great day pala!πŸ˜‰

  18. jason says:

    i click mo lang yung nasa left side ng screen ko… mapapasaiyo na rin ang wdget na yun

    may i papa copy sayo na link…

    ilagay mo yung link sa widget na teksto o text

    walahhh!!!! meron ka ng traffic live feed

    Condowlence ulit kay lolo ha
    pray natin sya

  19. joni says:

    my condolences. super late ba? hehe.
    btw, nice poem. just dropping here! tc.

    http://boxofcherries.blogspot.com

  20. .poOt! says:

    my sincerest condolences to you and his family.

    may his soul rest in peace!

  21. Ax says:

    ah, hm. actually separate yung sa akin. sa google analytics at sa google webmasters. ang alam ko kaseng widget na may ganun eh blogspot.πŸ™‚ sige, research natin yan!

  22. ang ganda namang tribute ito kay lolo jose…
    condolence.

  23. Ax says:

    uy, sorry! di na ako nakakapag net sa opis..! hehe. mga 7 weeks akong di makakapag net sa opis!

  24. licab says:

    mahirap mawalan ng mahal sa buhay.

    ang pakunswelo natin ay ito:

    nagawa niya ang misyon niya sa mundo kaya kinuha na siya

    makikita pa rin natin siya dahil lahat naman ng tao ay daranas niyan.

  25. maccallister says:

    nakikiramay ako,im sure your lolo live his life to the fullest!

  26. Jonell says:

    Ganyan din ang pakiramdam ko noon.

  27. ArsEaN says:

    paalam lolo Jose…cguradong nagustuhan nya ung tula mo…πŸ™‚

  28. Alea says:

    awwww. jose din ang pangalan ng lolo ko. buti nalang buhay pa sya =) condolence nga pla.

  29. azul says:

    kondolens po..

    ahmmm alam mo din pala yung kantang yan..kasi akala ko dati napapraning lang si fula pag kinakanta nia yan ee

  30. J.Kulisap says:

    Ang buhay ng tao ay isa lamang paglalakbay, iba’t ibang paniniwala hinggil sa ating patutunguhan.
    May mga pagkakataong napapahalagahan natin ang ating kapuwa kapag sila ay tuluyan ng nawala, wala ng balikan..ngunit mas mainam sana kung habang sila ay ating nakikita, nadarama at nakakausap ay mapadama na natin ang ating pagmamahal at pagpapahalaga.
    Upang sa ganun, kapag siya’y naglalakbay na, hindi siya mapapagod sa kakaisip ng masasayang sandali ng kaniyang buhay dito sa mundo.

  31. Miel says:

    We all pray for our loved ones who passed away to be with our Creator

  32. condolences kahit late na…
    may he rest in peace

  33. kuya alvin galing amn ………

    papakita ko kay nanay yn pag ka nag karoon nah kmi ng internet …..

    ingats God bless…..

Mag-iwan ng Tugon

