Tamad Nga Ba Si JUAN?

madami ng naglalabasang balita tungkol sa katamaran ng mga Pilipino, ang masakit pa, mga kababayan natin ang nagsimula ng hindi kanais nais na pangbubuskang tulad nito.

hindi ko mabigyang patotoo kung tama ba ito o mapanira lamang.

ikaw bilang isang Pilipino

Naniniwala ka bang TAMAD ANG LAHI MO?

alvin gino
“Si Stain hinihintay mahulog ang bayabas sa bibig nya”

About livingstain

simple yet yummy.
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

175 Responses to Tamad Nga Ba Si JUAN?

  1. jason says:

    nako baka maiputan ka dyan!!

  2. jason says:

    tamad nga ba ang lahi natin???
    hinde

    kasi panget naman kung igegeneralized mo

  3. jason says:

    si juan

    bakit hindi pedro?

  4. dhyoy says:

    hmmm…. hindi naman lahat…

  5. jason says:

    oo nga joyo hindi lahat diba

  6. hndi naman tamad si juan hindi lang niya alam san niya itutuon ang kasipagn niya,lols

  7. Nortehanon says:

    hahaha ayos yun gpic ah. Suddenly I remember my mother’s stories about Juan Tamad. One particular story I fondly remember is that when Juan asked the crabs to go to his mother’s house on their own.

    I think hindi naman dapat maging general ang label na tamad sa mga Pinoy. Dahil napakarami namang Pinoy ang kayod kabayo, nagsasakripisyo para sa pamilya.

    Have a blessed day, Kapatid.

  8. glaiza says:

    how can you say that alvin???!!! that’s not true!!! hnd tmad ang pinoy noh. katunayan nga pagod ako s work everyday dahil s kkchat e hehe. kkpagod un ha. update mo lht friends mo sa latest happenings s life mo hehe.

    i therefore conclude, hnd tamad ang pinoy hehe!!!

  9. arsean24 says:

    nakow!!! nahulog sana ung uod sa puno ng bayabas sa bibig ni stain…weheehe

    sagot ko sa tanong mo ay : HINDI…
    πŸ™‚

  10. azul says:

    isa lang ang masasabi ko..mayuming mayumi ang pagkakaupo mo habang hinihintay ang bayabas..ahehe

  11. para sa akin hindi…masipag si juan! kaya nga in demand siya sa ibang bansa kasi aside from being hardworking, very relational pa siya. malakas ang pr.

  12. Ax says:

    hindi tamad ang lahi natin.

    ako lang ang tamad.

  13. TSI says:

    Hindi lahat ng Pinoy ay tamad, sa naging sistema na rin yan ng ating bansa kaya may katawagan tayong ganyan Alvin, third world country kase tayo kaya di mabigyan ng sapat na trabaho yung average filipinos dito sa aten kaya yung iba natin ka-lahi ay isang professional tambay na lamang tulad ko nyahahaha!πŸ™‚

  14. indi…ang mga pinoy ang mga most trusted at preferred workers around the globe!

  15. karoger says:

    pacomment ah. :))

    some say it’s in our culture. but Jose Rizal gave a good explanation.
    pero lumipas ang mga panahon, mukhang madami pa ring Pilipino ang ‘tamad’.

    i believe na ang lahing Pilipino, hindi tamad. there are just things that make us ‘tamad’.
    walang opportunity na maipapakita natin yung kasipagan natin. walang motivation/inspiration, kaya ang dahilan ng tao, ‘bakit ako masisipag eh hindi rin naman ako uunlad? eh tingnan mo yung mag trapo, tamad nga, yumayaman.’we see hopelessness. we see injustice.

    nakita natin yung mga Pilipinong nabigyan ng chance na maipakita yung kasipagan nila. they are successful and they are many. give us opportunity, give us hope. give us justice. magiging masipag LAHAT.

    seryoso ba? haha. that’s the deeper way of answering your question.

    but in a superficial way, nasa human nature ata ang pagiging tamad. i admit. tamad ako. tamad akong magising ng maaga, tamad akong mag-aral. sino bang hindi? haha.

  16. maraming tamad, at hindi lang Pinoy ang tamad, buong mundo. Lahat naman ng tao nakakaranas ng katamaran. That’s normal.

    Pero generally, hindi tamad ang Pinoy, minsan lang.πŸ˜›

  17. p0kw4ng says:

    sabi nga nong isnag linyang nabasa ko…mas mabuti ng tamad hindi naman pagod,ahahaha

    hindi ko din maintindihan kung ano ang naisip at ano ang nakita ng taong nagpauso na tamad tayong mga pinoy?

    pang miss U ang upo mo stain…hehehe

  18. bonistation says:

    wahaha tawa ako ng tawa! kagaling mo na talaga stain oo! haha panalo sa mga photos ah kundi nakaakyat sa puno ayan naghihintay na malaglag ang bayabas! hahays!! classic definition ni juan tamad diba may kasama pa yan na mga alimango pinauwi sa bahay! pinakawalan sa kung saan wahaha!

    to topic: hindi naman tamad.siguru wala lang tayung mapagusapan haha.kung mapupunta ka sa ibang bansa lalo na sa kinalalagyan ko ngayon ay nako malalaman mo ang totoong ibig sabihin ng tamad…

    mas maraming ibang lahi ang tamad. di ako mag mention ng bansa haha baka mapagalitan ako wahaha basta in the end.. basta pinoy 2 thumbs up yan! ^^

  19. shynyrd says:

    8 hours na trabaho, most likely 2 or 4 hours lang na work, pagod na, at yung 4 hours, blog, chat at surf na lang..

    kung susumahin, napaka talented ng pinoy, kaya nilang mag multi tasking. hahaha

    nakikita lang naman natin na tamad yung isang tao, kung halimbawa si ako, kunwaring nagtatrabaho pag nandyan ang boss, pero ang totoo mas tamad pa ako, kesa sa mga nakikita kong nagpepetix lang..-base on experience.

    sa gov. punta ka, wala pang 5pm naka out na, kahit pa may bondi clock, kasi may nag pupunch na janitor ng DTR nila.
    San ka naman nakakita ng WORK NA PEDE KA MAGPANICURE.
    di ba ang sakit sa mata?
    kainiz…talaga.. Naiinggit tuloy ako sa kanila. hehehe

    • livingstain says:

      Hindi naman kami lahat ganon, hindi lahat ng nagwowork sa gobyerno e nagpapamanicure, minsan pedicure, tapos pakulot, hehehe

      sabi nga ng iba, hindi lahat ng Pilipino e tamad, therefor hindi lahat ng nagwowork sa gobyerno e maagang nagtatime out.

  20. yes, generalization lang un..kasi may mga Noypi talagang ubod ng sipag..lalo na ung mga ofw na nagtitiis mawalay sa kanilang mahal sa buhay dito sa pinas…pero xempre di rin mawawala ung mga tamad..

  21. topexpress says:

    ahahahah i agree sa sinabi ni boni at nga lahat! aheheh

    hindi TAMAD ang pinoy, actually nung nasa saudi ako MAAGAP tlga ang pinoy, kasi kada may itatapon na gamit ang saudi na pwede pa, mabilis ako na to the gets ang gamit. ahahaha

    dito naman sa canada, maagap pa din, kasi pag mewron di papasok na puti o tinatamad to the rescue ang pinoy!

    kaya di tayo tamad! hmmmm…. ewan TSISMIS lang yun! ^_^

  22. shea says:

    ah malamang sa hindi tsismis lang talaga na tamad ang pinoy..

    sino ba kasi nagpakalat nun?

    well… wag nga lang mag cocompare…hehehe

  23. Jim says:

    gaya sa ibang lahi, ‘di lang si juan ang tamad, may tamad na john, may tamad na abe, may tamad na norman, at may tamad na sririkan. kahit saan may down side, kahit ano lahi. in that light, marami din may maganda ugali at ang ating pag-asa ay madami sila kahit ano lahi…πŸ˜€

  24. katamaran… naniniwala ako na hindi tamad ang Pilipino.. sa sobrang sipag ng iba sa atin nagagawa nilang i compare yun sarili nila sa hindi sobrang masipag.. ang kalalabasan nun.. tamad na ang tingin sa iba..

    may kanya kanya po tayo ng kakayanan…

    at kanya kanya rin katamaran..πŸ˜‰

    nice pix stain haha kuletπŸ™‚

  25. Rcyan says:

    naku! me ganun? mejo nging busy lng po aq s acads. prelim week po kc namin ngaun kya d aq mxadong nkkdaan sa mga site ng iba. =) psenxa n po tlga. (^^,)

  26. hindi tamad ang pinoy..si stain lang..ahaha

    jokeness!

  27. Rcyan says:

    kaya eto po, bumabawi po ako sa inyo ngayon. hehehe.

  28. Rcyan says:

    makikispam lang po ha? hehehe.

  29. jason says:

    juan tamad

    baka namisunderstood lang si juan

  30. Rcyan says:

    hahaha! ang sarap palang mag-spam sa blog! makikiboto lang po ako sa shirt. hehe. suporta lang po para sa entry ninyo.

  31. bernardumali says:

    minsan daw, nakita ng mga espanyol ang pilipino na natutulog ng tanghali sa ilalim ng punong bayabas; inisip nito na tamad ang mg apilipino dahil hinihintay malaglag ang bayabas, isa, madalas daw nilang makita ang mga pilipino na natutulog kung kelan sikat na sikat ang araw; ang isa sa eksplinasyon ay hindi daw naisasaalang-alang na ang mga nakikita nilang magsasaka na natutulog ay maagang gumigising. Kaya sa tanghali, kung kailantirik ang araw, pagkakataon naman nilang magpahinga.

  32. siyetehan says:

    hindi tamad si juan.

    nga lang eh mahilig siyang magpahinga at magmerienda, kaya ang perang naiipon sa pagtatrabaho, nauuwi sa pagkainπŸ˜€

  33. jason says:

    hindi entry ito reyan! hehehe

  34. mark says:

    Hindi tamad si Juan..

    wahhah!
    napadaan Lng poh…

  35. Mon says:

    i don’t know about you, but i am not tamad. hehe. depensib?

    ang cute ng pose mo jan ah.πŸ™‚

  36. Mars says:

    hinding hindi ako papayag na masabihan ng tamad
    ginagawa ko lahat ng makakaya ko sa buhay at sa sarili para maipakita na hindi tamad ang pinoy
    bilang isang ofw, hindi ko matatanggap kung sasabihan nila ako na tamad

  37. Tamad nga ba ang Pinoy? Hmmm…. Ilan kaya sa mga nagcomment dito ang nasa trabaho noong nagfill-up ng comment form? Hehehe…

    Eneweis, I believe that the Filipino is the ultimate example of survival. Kaya, generally I don’t believe na tamad tayo.

    It is just that our society has degraded so much that its rims no longer see that glimmer for hope…

    Ikaw Alvin, naniniwala ka ba na may pag-asa pa ang Pilipinas? Kung naniniwala ka, ano ang nagawa mo ngayon para mas maging malapit tayo sa mabuting bukas na matagal nang inaasam ng marami?

    (At ibinalik ang tanong…. Seryoso ako dun. Hehehe…)

    • Ax says:

      ako pag nag i internet ako sa work, naka downtime ako. either naka break or ginagamit ko yung downtime ko. hehe. tapos dito na sa bahay nag ne net ng masyado.

      ganun ako sa work. natutunan ko ng maging obsessive compulsive. ultimo two spaces after the period sinusunod ko. hehe.

      yay. ibig sabihin di ako tamad sa work? hehe.

      oo nga alvin, ano na ang nagawa mo?

  38. maccallister says:

    siguro mejo totoo kasi un iba naman talaga di ba kulang sa pagsisikap pero ilan lang un mas madami pa din ang masisipag na gaya natin hehe!

  39. mark says:

    parang susubo lang.

    napadaan lang

  40. darbs says:

    Hello livingstain, it could not be denied na may mga tamad na mga tao. Pero in general ung work ethics ng Pinoy ay hinding hindi mapapantayan. Hindi tamad ang Pinoy.

  41. shynyrd says:

    teka?

    nkasabit pa ba talaga yung bayabas sa puno?

    o may kamay na nakahawak dito para isaksak sa bibig mo ang bayabas?

    ah yung kumuha ng pic mo…

    naku buti di ka nabilaukan…

    di kaya may fish rod na nakatali sa bayabas

    tas may uod, kala ikaw ay isang FISH..
    woohooo..

    napansin ko lang..
    explain explain… hahhaha

  42. shynyrd says:

    parang naka hang kasi yung bayabas eh

    at kaya ganyan yung reaksyon mo kasi napatanong ka ng ganito

    TEKA? BAKIT MAY UOD UNG BAYABAS? pUTIK inunahan ako ah…

  43. shynyrd says:

    at isa pang naisip mo..
    pagtingin mo sa bayabas,.. nakita mo mukha ni TGLR…

    toinks..

    ilan na kaya bukol ko?

    hehehe

    peace…

  44. Miel says:

    HINDI PO TAMAD SI JUAN. kulang lang sa opportunities. Kahit nga bawal, may gyera, delikado sinusugod ni Juan makapagtrabaho lang. again, HINDI TAMAD SI JUAN.

  45. shynyrd says:

    teka ulit… nalunok mo na yata ung isa..
    nasa leeg mo na eh..

  46. darbs says:

    Hindi tamad si Juan kong si lolo Juan ko ang pinag-usapan.

    Lolo Juan Para sa Iyo!

    Karpentero ang trabaho ni lolo Juan
    Nag-iisang itinayo ang haligi doon sa isang bakuran
    Pulidu pang magtrabaho
    Nakakahiya ngang i-submit as project sa Home-IkaTatay na subject, “my” own gawa, dahil halatang di ako ang may gawa.

    Lolo Juan kung ikaw may tunay, totoong buhay sa isang angkan,

    He is the coolest of them all.

    You know why?

    Maliban sa kanyang kasipagan… wala akong narining sa kanya, “sounds of silence”…

    Most of all… di ko makalimutan

    ANG SMILE ni LOLO KONG JUAN DE EXPATS Balikbayan box, mapagpalaya ng bayan.

    Ipagbunyi po natin ang Bagong Juan
    Juan the hardworking

    Sunugin na po natin ang Juan Tamad na concept.

    Sunugin (jowk lang) ang sinuman na mag mention about Juan Tamad.

    Patayin na po natin si Juan Tamad.

    Lets bury the concept.

    Can we?

    • karoger says:

      naniniwala akong dapat talagang mawala na yung concept na ganyan. pero i think na it’s next to impossible to bury a concept or an idea that has haunted our ‘kamalayan’ for decades or even centuries.
      unless gawin natin yung sinabi mong sunigin ang sinumang magmention about kay juan tamad. haha.

    • livingstain says:

      ang ganda nito, katunayan lamang na may paki alam ka sa mga ganitong aspeto, at gusto mong mabago ang mga pangit na nakaakibat sa ganitong kwento.

      thank you Congress…
      (ay nadala ata ako sa SONA)

  47. karoger says:

    pacomment ulit. haha.
    so napag-usapan namin sa facebook tong topic na to dahil napaisip ako sa tanong mo. maganda yung point nung isa sa mga facebook friends ko. share ko lang.

    “Matagal ng pinagtatalunan kung tamad nga ba ang mga Pilipino. Ang magkabilang paning – tamad at hindi tamad ang mga Pilipino – ay kapwa nagbigay ng mga halimbawa na nagpapakita ng mga katotohanan o reality sa ating lipunan na nagpapatunay nito. Dahil doon, hindi natin maiitanggi ang mga punto na ginawa ng bawat panig.

    Gayonpaman, maganda sigurong tanungin, bakit inaattribute natin ang katamaran sa isang grupo (tulad ng mga Pilipino) gayon, ang katamaran o kasipagan ay isang katangian ng isang indibidbwal. Samakatwid, baka hindi tama na pag-usapan kung tamad ba o hindi ang mga Pilipino kasi may tendency ito na i-overgeneralize ang mga bagay bagay.

    Marahil, isa itong paalala na sa ating pagtingin sa istruktura ng lipunan, cultura at pag-uugali ay wag kalimutan ang pagtingin at pag-appreciate sa nuances ng buhay sa micro-level…”

  48. hisnameisdencios says:

    ayokong maging tamad.yung iba masipag naman kulang lang sa “drive” di ba?

  49. reyna elena says:

    hahaha!!! i love the pic! hahaha! di ba dapat naka-higa ka? na-inis ka na ba’t naupo ka na? i so love it, pwede kang harbatin? err i mean ung litrato? hehehe

  50. reyna elena says:

    hehehe! leche nawala ako sa utak ko dahil seyo! hahaha!

    anyways…

    bak to the point…

    how many percentage ba yong nag-sasabing tamad ang mga pinoy? there’s over 11% of the entire population nang pilipinas ang mga OFW’s na sasapak sa nagsasalita nang ganyan.

    wag na lang sapak.

    kurot.

    by that time, i don’t think masasabi nya pang tamad si juan.

    yet make no mistake, there are tamad na mga pinoy. this is not exclusive naman kasi sa mga ibang lahi. bigyan kita nang sampol???

    most of the pinakatamad na mga pinoy are those in power. walang ginawa kumurakot instead of working.

    sila ang [pwedeng mag-mura sa blog mo?] mga ayuff na tamad. sila. silang mga [insert the nastiest word here]

  51. lautootx says:

    ahahahaha !
    bka iba ang mahulog sa bibig mo kuya !!
    ahaha !
    ngapala, nakagawa na po ako ng sagot . :DD

  52. Jorge says:

    sir! teka lang, nde muna ako magcocomment tungkol sa entry mo.. comment lang ako sa link ko sa sidebar mo, thank u ng marami sir! as in! kaso bakit un nmn ang pinili mong pic ko sir? ahihihi..

    toinks!

    osya, basa na ko.. cencia n ngaun lang ako nakadalaw ulet..

  53. Junice Lopez says:

    nyahahaha ayos poh ah..

    padaan^^,

    lahat naman depende sa tao at sa kinalakihan nito.. kung tamad ay tamad talaga.. wakoko..

    kung indi edi indi.. hehe..

  54. chennn says:

    makyut ang picture!
    panalo! ^_^v

  55. anakngpating says:

    napadaan backread na lang pag balik ko..

  56. alaehboi says:

    napa sin say…

    ang tamad ay ung mga walang pangarap…

    http://alaehvhoi.wordpress.com/

  57. livingstain says:

    sino ba ang mga walang pangarap… ayyy ako pala ung walang pangarap, pero meron na ngayon.. hehehe

  58. wahhhh hilaw pa ang bayabas stain, anyway hindi sa lahi natin ang problema ng katamaran, me kaugnayan din ang ating klima dito pero malinaw na napatunayan ng buong mundo na ating pinaglilingkurang hindi tayo tamad, ung iba lang talaga e kulang sa diskarte at kahit saan naman sigurong nasyon me ganoon. Sa pinoy pa din ako yeheyyy!

  59. Ampness! says:

    Hindi tamad ang lahi natin. Tignan mo mga ofws, nagtatrabaho sila ng sobra sobra para lang sa pamilya nila dito sa pinas. Ako lang talaga yung tamad.πŸ˜„

  60. deejay says:

    waaah! nahuli na naman ako sa usapan.πŸ˜›

    di tamad ang pinoy. tinatamad lang at kinasanayan na. sabi nga ni rizal, hindi minana ng mga pinoy ang pagiging tamad. basahin nyo na lang sa the indolence of the filipino. basta yun na yon!πŸ˜›

  61. shea says:

    meron naman, nangangarap lang, pero hindi ginagawan ng paraan para matupad ang mga pangarap.. yun ang tamad.

  62. anakngpating says:

    haha parang piling ko matigas pa yung bayabas kaya malamng nak lock jaw ka na di pa bumabagsak yang bayabas hehe..

  63. lautootx says:

    ayy .. nakakagulat !! muse for the week .. bkt week lng ?! jookeee !! thank you kuya !πŸ˜€

  64. siyetehan says:

    what da!

    ngayon ko lang napansin ang posing mo.

    seksing seksi, parang taga sta maria talaga.πŸ˜€

  65. flamindevil says:

    natuwa ako sa effort mong magpakuha ng pic na ganyan..

    the best!A for effort.hahahaha

  66. Precious says:

    hehe..naniniwala ako jan brod..pero hnd nmn cguro lahat.. may mga tyms na nkktamad lang ang buhay pero xmpre to survive, dpat fyt3 ka lang, db? u know..manny, ikaw ba 2? hehehe

    brod, exchange links naman..newbie lang eh..trapik, u know..hehehe..tselemet

  67. Prinsesa ng Drama says:

    panalo ‘to! heheπŸ˜€
    hindi naman po siguro lahat ng pinoy ay tamad, karamihan talaga sa ating mga kababayan ay nagsusumikap.

    Kahit minsan inaatake din ako ng katamaran pero pinipilit ko parin labanan. hahaha.
    niceee pix!πŸ˜€

  68. Maldito says:

    universal naman siguro ang dating ng statement na yun..para lang din sinabi ng writer na pag bobo ang isang teacher, bobo na din pati estudyante niya? indi naman siguro applicable sa lahat yun..pero sa totoo lang, para sa akin masipag mga pinoy…yung nga lang yung iba palamunin..depende sa personality yan.

  69. eva says:

    nasa pag-uugali ng tao yan. kahit anong lahi ka o ano pa estado mo sa buhay kung likas kang tamad, tamad ka talaga.

    allaboutevamee
    yellownpink
    starbuckscitymug

  70. J.Kulisap says:

    Wala namang lahi ang pagiging tamad.

    Masipag tayong mga Pinoy, masipag gumawa ng magiging tamad o masipag.

    Tamad kapag may nailalaman pa sa sikmura, magsisipag kapag lumalabas na ang bulate sa tiyan dahil wala ng makain.

  71. hinding-hindi ako naniniwala sa ganyan. mga kupal ang mga pilipinong sinisiraan ang kapwa nila pilipino o ang lahi nito mismo.

    masisipag ang pinoy.
    mababait.
    maeepal nga lang minsan.

  72. hahaha, ako tamad! hehehe.

    gusto mo po bang magkwento ako kung pano naging tamad si juan?????

    ganito po kasi yan….

    nagsimula ang tsismis sa panahon pa ng kastila, ang sabi nila ang mga pinoy ay saksakan ng tamad dahil alas nueve pa ng umaga ay nakahiga pa rin sila at natutulog….

    ngunit ang totoo saksakan ng sipag ang ating lahi,. dahil madaling araw pa lang mga 4am gising na ang mga pinoy infact nagkakape na sila at nagsasaka na at nangingisda, kaya naman pag dating ng alas nueve tpos na nila ang ginagawa nila, kaya papetiks petiks na ang mga pinoy (pansin mo kapag nasa probinsya ka ang aga nilang gumising) kaya ayun binansagan nilang tamad si juan kahit ang totoo eh mas ahead tayo sa ano mang lahi…

    apir! patawad at ngaun lang po ako nakadalaw sa iiyong bahay. hehehe. di ko kasi maintindihan ung english na post mo nong time na bumisita ko dito. hehehe

  73. buratzkie says:

    d baleng tamd basta hindi pagod

  74. noixdd says:

    juan juan juan….. tamad k nga b tlga??

    nasaatin ang sagot….

    kung isa ka sa mga taong…..

    nkanga2 2lad ng picture sa taas n nag iintay malaglag ang hinog na langka sa bunga2 mo….

    2mataya ng 46/8, drug race ng kabayo, color game, binggo, salagubang fight, at kung ano2 pang mga sugal, gamit ang pera ng nanay mo’ o ng tatay mo…

    sumisinghot ng katol, sigarilyo, damo, bato, rexona, at kung ano2 pang pwedeng singhutin na imbes na ipangbili mo ng bigas ang perang ginastos mo sa mga bisyo mo….

    isa ka sa mga ngpaparami ng boto na
    TAMAD NGA SI JUAN!

    siguro nga pampadali ng buhay ang pagiging tamad, dahil una ka sa mga taong kakainin ng alikabok pag-di ka nag-sikap…

    MAG_SIKAP KA TSONG NDI HABANG BUHAY IKAW, AKO, TAYO mahirap…

    alam mo yan!^^

  75. rogeLs says:

    bakit laging juan.
    me nabasa akong libro na tinalakay kung bakit nga ba juan ang pinapangalan sa mga pilipino.
    “ang pangalang juan dela cruz na ginagamit nating pantukoy sa mga pilipino ay nagmula sa isang peryodistang scottish na nagtrabago sa Manila Times noong 1900s. Ibinase raw ito ni R. McCulloch-Dick sa pangalang pinakamadalasm makita sa blotter ng pulisya noon. Kung may kinalaman ito sa estado ng pagkatao natin nagyon, hindi ko alam.”
    -Bakit Baliktad Magbasa Ng Libro Ang Mga Pilipino, Bob ong.

    kitams? naikahon tayo sa salamin nang kamalian, kamang-mangan at minsan katamaran. kadalasan, kapag kasipagan na ang pinaguusapan.. hayyy. tinatamad na akong magkwento.. saka na lang.

    tamad nga ba si juan?

    depende yan sa tao.

  76. ruffa says:

    hnd lahat ng pilipino tamad nasa atin ito kung gusto nga ba nating umunlad Ajeje…,yan lang po comment qoeh

  77. rod says:

    depende pa rin kung pangangatawnan ang pagiging tamad.. nsa tao din yan.. gumagawa ng wala

Mag-iwan ng Tugon

