Ang Puno Ng Saging… Bow…

Ang puno ng saging na ubod ng tayog
Kaysarap pagmasdan, lalo na’t may hamog
Ito ay makikita sa aming likod,
Tinanim ni ama upang gawing bakod.

Saging na saba, kaylambot tuwing hinog
Ipinipirito kasama ng itlog
Madalas papakin lalo na’t di lamog
Turo ni ina upang maging mabilog.

Tandang tanda ko ng ako’y munting bata
Sa puno ng saging minsa’y humilata
Upang isipin si Mariang maganda
Handang pasabugin ang aking granada.

Dumating si Maria, ako ay nahiya
Nakita nya ako na nakatihaya
Agad kong tinakpan saging kong mahaba
Kumaripas ng takbo, umaariba.

Ang letcheng si Maria hindi na nahiya
Ako ay ibinida sa Nanay niya
Tampulan ng tukso at naging kawawa
Itong munting bata na medyo malaswa.

Oh puno ng saging ikaw ang syang saksi
Kaya ako ngayon ay nagsisisi
Sa aking nagawa na totoong mali
Kahit masarap, di na gagawing muli.

Ang Puno Ng Saging Bow…

About livingstain

simple yet yummy.
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

107 Responses to Ang Puno Ng Saging… Bow…

  1. glaiza says:

    base!!!!!! 1st time ever heheh

  2. ELIment says:

    nakakatuwa naman ang tula mo alvin..hehe
    ayos ah.

    ingatan mo yang saging mo..baka makuha ni matsing.

  3. jason says:

    hhahaha aking bananana-nanana

  4. jun-g says:

    makati kaya ang puno ng saging… hahahaha…

    panalo!

    ang saging nga naman… hehehe…

  5. lababo says:

    weee.
    malamig ang saging. bow
    at madulas din. bow uli.

  6. Ax says:

    Stain, nag-iba na ang plano ko. uuwi na muna ako ngayon! waah, battery empty ako! waaah.

  7. wahahahahaha lagot ka alvin! mababasa ni maria ito! hehe.

    teka, hindi ba nabuwal ang puno ng saging noong bumagyo?

  8. oy (tingin sa kabila), astig ng pose ni taymers ah!

  9. Vajarl says:

    “Turo ni ina upang maging mabilog”

    Iba ang basa ko sa line na to nung una kaya napahalakhak ako. Tas nung binasa ko ule, parang nahiya naman ako sa sarili ko. Hahahaha.

  10. taribong says:

    Hehehehe Kaya ba ubod ng tayog ang puno ng saging dahil sa pinapasabog mong granada???

    At tuwing kakain si Maria ng saging, maaalala niya ang kanyang nakita… Hehehehe ulit.

  11. J.Kulisap says:

    Pasulyap nga sa saging na mahaba
    Oo nga, ito ay mataba at sagana
    Pwede ng agahan ni Mariang basa
    Munting bata, ang agang kumawala…

    Pampalusog ang saging na saba.

    Banana kyu kayo dian..Banana kyu. Lintek ka Alvin..hala, tagpasin mo ang saba.

  12. ahaha… ang saging nga naman

    madami kaming tanim na banana sa likod at harap ng bahay.. haizz

    pero mas gusto ko ng lamog na saging at gawing maruya… masarap yun!

  13. J.Kulisap says:

    ahh.siya pala si taympers,

    Sandali..taympers muna…game

    Nahihiya ba yan o nagpapakyut?

    Banana kyu, maruya, tiniping, nilupak..kayoooooooooo dyan.

  14. pruelpo says:

    Ok ka living stain, binaliktad mo lang ang LivingSaint. Makata kang maituturing sa bagong henerasyon. Kudos to you…ayos din ang tugtog ng iyong banana

  15. dhyoy says:

    uhmmm magkocomment ba ako… teka lang may naiisip ako sa saging na yan… baka iba masabi ko haha😛

  16. p0kw4ng says:

    di ko masyadong gusto ang saging lalo na pag sobrang hinog…masarap lang sya pag walang condom,hihihi

  17. taga-bundok says:

    waaaaaa… haha! saya naman nun… buti di pa sumabog yung granada nung makita ka ni Maria. hehe…

  18. forbiddenlei says:

    parang double meaning ba to? o tama tama dapat ikaw ang panalo hndi sya.
    i protest.

  19. Joyo says:

    waaaaaaaaaaaaah ang kulet ng kanta…

  20. plaridel says:

    ok ‘tong tula mo, kapatid. ang puna ko lang, ba’t may pagsisi sa huli? wala ka namang ginawang kasalanan.

  21. aperockstar says:

    *clap clap clap!!

    panalo to!

  22. jason says:

    waw.. maganda ang paghahabi ng mga salita at maganda ang daloy ng storya

    may halong aral at kapilyuhan

  23. bipolarsisa says:

    makata. haha. tindi, pati puno ng saging, pinatos mo. haha. *bakit ba nakekelam ako no?*

    5 star!🙂

  24. ODDBLOOD says:

    waw..kaya pala banana din ang soundtrack mo ngayon..😀

  25. timangkey says:

    hahaha just my kind of topic…

    penge ako banana!

    sinabi mo sana, inaantay mo ung anting anting na mahulog mula sa puso ng saging kaya ka nakatihaya sa ilalim.

    im sure after that, your saging went sagging!=P

  26. J.Kulisap says:

    Ano stain, kumain kayo ng saging kagabi?

    Nabusog ka?

  27. tsenn` says:

    ankyut. hahaha. paborito ko ang saging🙂

  28. Alkapon says:

    ANg Malaking saging ni livingstain,
    Palaging kinukurot ni aling Pasing
    kanyang hinihimod at kinakain
    lalo na pagdating ng takip-silim

    Ang saging mo nga ay may kakaibang sarap
    Panga ng mga bakla ay mapupulikat
    makakalimutan mo ang lahat
    kapag saging mo ang naka bisaklat

    Ang iyong saging ay iyong ingatan
    pag sa gabi ay iyong kukumutan
    huwag pababayaan lagi mong alagaan
    dahil yan ang mag hahasik ng maraming angkan

  29. ganda ng umpisa…at mas lalong nakakatuwa ang ending…..talagang may kwento ang banana mo! heheehehhe….

  30. ay sori…may tula pala ang banana mo…hehehehe

  31. Maldito says:

    at tumamlay na ang saging..
    ang saging mahaba..
    ahahahaha

  32. lovely says:

    haha ok na ung tula eh..
    nihaluaan mo pa ng kantang banana..haha..
    napatingin tuloy customer ko sakin sabay sara ng browser ko hehe..
    pero nakapag comment pa rin ako haha..:))

  33. Alkapon says:

    Ang saging mong kay tulis na ubod ng haba
    Masarap bang isawsaw sa datu puting suka
    ngunit, bakit si maria ay tinakbuhan ka
    at nakuha pang magsumbong sa kanyang Ina.

    Ang pagbalangkas mo sa iyong tula na mahiwaga
    akoy nabagabag, kunot noo at namangha
    lakas ng loob mo na ipinangalandakan sa madla
    Ingat ka lang sa mga bading baka ikaw ay ma chupa.

  34. joycee says:

    Wahahaha asan na kaya si Maria?

    Ako di ako mahilig sa saging eh. Share lang.

  35. Ax says:

    Vin, wahaha. eto, padalaw kase ngayon lang ako nakahiram ng leptep. Binenta kase yung leptep sa bahay. ayun! yawts. wahaha!

    syempre dadalawin kita. makakalimutan ko ba tong site na’to!

  36. stormy says:

    ahahah.. kamusta naman si maria, usisera..

    may granada pa talaga..hahah^^

  37. roomboy1987 says:

    hahaha malibog na pamamaraan ng pagtula….
    ang galing isang makata. may aral pa rin kahit nakakatawa….

    padaan po, sana ako ay inyong samahan sa aking pagsisimula sa mundo ng blogging…

  38. kaye says:

    hahaha! Ibang iba ang tema sa nakaraan mong post ah. At talaga nga namang ang saging, napakahalaga. Hahaha!

    Sabihin mo ke maria, walang basagan ng trip! Hahaha

    Ako paborito ko lakatan. Saba sa turon at pag minatamis. Ü

  39. dencios says:

    ewan. natatawa ako sa post pati sa mga comments hahahaha.

  40. deejay says:

    100th comment! yey! *sayaw sayaw*

    grabe naman to, stain, kala ko wholesome… tsk!😛😛😛 di ako makarelate e, ano ba yong nakita ni maria? *innocent*

  41. jason says:

    wahahahahaha

    ang kulet nito..

    (spam ako)

  42. Rocky Garcia says:

    Lol! Nice poem and picture dude! Have you heard banana? (Tagalog revised version of Akon’s song?)🙂

  43. hindi ko makuha ang punto ng tulang ito. Nagpapatawa nga ba ang may-akda? Sa totoo lang, hindi nakakatawa kahit pa litaw na litaw ang pagpapa-berde rito upang umakit ng mambabasa. Isa lamang itong hilaw na panulat na wari’y dapat pilasin, lukutin, at ibasibas sa sako ng mga kuyagot. Pasintabi kaibigan, subalit ang tulang ito ay walang puwang sa mundo ng makabagong BALAGTASISMO.

    • jason says:

      ang may-akda nito ay matalino, malalim mag-isip.

      walang puwang sa mundo ng makabagong balagtasan? Hindi mo alam ang sinasabi mo anastacio.

      ang galing mong humusga?
      ang galing mong pumuna ng iba?

      ang tawag sayo – hypocrite.

    • lababo says:

      come on, if you don’t like this shit, then don’t read it. If you don’t have anything good to say, just shut it.
      at tingin ko ay hindi naman intensyon ng tulang ito na makakuha ng Nobel price.

      *opnyon lang. Pasintabi rin. =)

Mag-iwan ng Tugon

