Handa Ka Na Ba?

Galing ako sa isang seminar kanina kung saan dinaluhan ng mga kapatid sa larangan ng accounting. Karamihan sa kanila ay CPA na at ang iba naman ay katulad kong naghahangad pa din ng lisensya. Member ng isang networking company ang speaker namin kaya naikwento nya ang buhay nya noong kanyang kabataan, noong nagfofocus pa sya sa kanyang profession. Mainam daw at naihanda nya ang sarili nya ngayong tumatanda na sya at paunti-unti ng nauubos ang kanyang mga kliyente, kaya naman nagmember na lang sya sa isang networking business at sumasideline bilang speaker paminsan minsan para may mapagkaabalahan.

Madaming napaisip sa amin. naitanong ko tuloy sa sarili ko, sa mga panahong ito ba ay handa na ako sa aking pagtanda? sapat na ba ang nalalaman ko para pag-uugod-ugod na ako ay magamit ko pa din pambili ng mga gamot? Hindi naipambibili ng gamot ang dunong. Sila nga CPA na natatakot pa din, ano pa ako…

Talaga nga kayang swertihan lang ang buhay o hindi tayo dapat maging kampante dahil mahirap ang mga susunod na dapit-hapon…

Ikaw, anong ginagawa mong paghahanda? o baka naman hindi mo pa din ito napapag-isipan? Kung sabagay mahaba pa naman ang panahon, tsaka na lang natin yun isipin, pag nandon na tayo at kapag wala na tayong oras para maibalik pa ang bukas.

About livingstain

simple yet yummy.
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

8 Responses to Handa Ka Na Ba?

  1. โ€œAnd this is my prayer: that your love may abound more and more in knowledge and depth of insight, so that you may be able to discern what is best and may be pure and blameless until the day of Christ.โ€ (Philippians 1:9-10)

    alvin, good morning! I’m back. Group hug sa lahat ng andito. Hehehe.

    teka, first base ba?

  2. goyo says:

    Kaya mo yan parekoy. basta maging masaya sa buhay at trabaho magiging Ok lahat. samahan pa ng konting dasal, tama ba Father Felmar?๐Ÿ™‚

    –nagbalik ah, after 2 months? welcome back.๐Ÿ™‚

  3. Background music in mind: Next in Line…

    Welcome back Alvin…

    Ako, I want to grow old knowing that I have followed and fully enjoyed my passions… To grow old is already a blessing for we do not know the time appointed for us to leave this world…

    Financially, mas gusto kong isipin muna ang ngayon… I want to have financial freedom for now… Kung financially free na ako, then I will complete all necessary things for my twilight years… Pero mas importante pa rin na kung dumating yun, I’ll have no regrets…๐Ÿ™‚

  4. jen says:

    wala lang napadaan lang po

  5. timangkey says:

    tama ka dyan. swertehan lang ang buhay. ako cpa pero im working as a software engineer. and hindi pa rin sapat kinikita ko. namomoblema din ako paano makaipon. hay

  6. bonistation says:

    Slow down and enjoy life. Itโ€™s not only the scenery you miss by going too fast โ€“ you also miss the sense of where you are going and why. ~ Eddie Cantor

Mag-iwan ng Tugon

