Ang Puno ng Saging

Ang puno ng saging na ubod ng tayog
Kaysarap pagmasdan, lalo na’y may hamog
Ito ay makikita sa aming likod,
Tinanim ni ama upang gawing bakod.

Saging na saba, kaylambot tuwing hinog
Ipinipirito kasama ng itlog
Madalas papakin lalo na’t di lamog
Turo ni ina upang maging mabilog.

Tandang tanda ko ng ako’y munting bata
Sa puno ng saging minsa’y humilata
Upang isipin si Mariang maganda
Handang pasabugin ang aking granada.

Dumating si Maria, ako ay nahiya
Nakita nya ako na nakatihaya
Agad kong tinakpan saging kong mahaba
Kumaripas ng takbo, umaariba.

Ang letcheng si Maria hindi na nahiya
Ako ay ibinida sa Nanay niya
Tampulan ng tukso at naging kawawa
Itong munting bata na medyo malaswa.

Oh puno ng saging ikaw ang syang saksi
Kaya ako ngayon ay nagsisisi
Sa aking nagawa na totoong mali
Kahit masarap, di na gagawing muli.

Ang Puno Ng Saging Bow…

About livingstain

simple yet yummy.
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

13 Responses to Ang Puno ng Saging

  1. -=cuteberl=- says:

    hahaha… pasaway na poste. natawa ako sa dulo. byes ba ako? yehey…

  2. doroastig says:

    How’s your blog doing in 2010? How many visitors viewed it and which of your post was most read? All of these , and many more, are emailed to you by WordPress. And to top it all, you can directly post these data to your blog as I just did. Click on this to see. We, WordPressers must have this on our blog.

    Go to your email now and look for this: Your 2010 year in blogging [your blog URL]

  3. J. Kulisap says:

    Uy nasaan ka na? Happy New Year na.🙂

  4. potsquared says:

    happy new year sa iyo.. napapanganga ako habang ikinukwento mo ang tungkol sa saging… ahahay! hehehehe

  5. Joyo says:

    muhahahahaha ano kasing himala ang ginagawa mo… happy new year alvin!

  6. busyok says:

    sabi mo puno ng saging..bunga naman yong nasa pix.hehe

    h
    a
    p
    p
    y

    n
    e
    w
    y
    e
    a
    r
    !

  7. The Lady in Green Ruffles says:

    fave mo tlg tong repost ha

  8. iprovoked says:

    Wahaha, loko kang bata ka! LOL. Haay may bago na naman akong tambayan! Add kita sa blogroll ko parekoi. Thanks!😀

  9. doroastig says:

    Kung Hei Fat Choy 恭喜发财
    click here

  10. Esmina says:

    NatAwa akO sa PosT na tOh!! aHahaHa.. NauGhty Me!! aHahah!!

  11. duking says:

    nyahahaha!!!!

    eto ang paborito kong tula. nakakatuwa. nagsasalaysay ng katatawanan.

  12. ajieluz says:

    what a nice poem, good i like it.

  13. miel says:

    hehe funny post! magsisimula na ulit ako mag blog hop kapatid! God bless!

Mag-iwan ng Tugon

